Friday, January 11, 2013

Căng thẳng thực trạng đào tạo thần tượng ở Kpop

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các công ty quản lí âm nhạc mới khiến các ông trùm như SM Entertainment, YG Entertainment, JYP Entertainment không còn nắm giữ được vị trí độc tôn.


Vậy những lợi thế của các công ty mới và nhỏ này cùng những khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình đào tạo nghệ sĩ so với các công ty lớn là gì?

Lợi thế

Thay đổi hình tượng

Trong khi các công ty lớn có những nhà sản xuất, nhạc sĩ… cho riêng mình thì các công ty nhỏ thường không có nhà sản xuất cố định. Đương nhiên những nhà sản xuất đã là độc quyền của các công ty lớn hẳn phải có chuyên môn, trình độ rất cao song không hẳn tất cả đều trực thuộc quyền sở hữu của các công ty ấy. Chính vì không có những nhân tố cố định nên việc hợp tác với nhiều nhạc sĩ, ekip làm việc khác nhau đã mang đến cho các nghệ sĩ từ các công ty nhỏ những concept khác nhau, nên sự thay đổi phong cách đa dạng phong phú hơn.

Ngược lại với điều này, do số lượng nhân lực không phải quá phong phú cộng thêm với những truyền thống hình tượng của “các nhà” nên ta có thể dễ dàng nhận ra những phong cách nổi bật đến từ những công ty lớn vì việc các tác phẩm xuất phát từ một lò hẳn mang những nét na ná nhau là điều không thể tránh khỏi.

Sản phẩm đến từ SM Entertainment thường lung linh, dễ thương.


Ví dụ như các sản phẩm đến từ SM thường mang phong cách tươi sáng, lung linh, nhí nhảnh, các bài hát có phần điệp khúc "ăn tai" nhưng có mô tuýp vũ đạo hay quay MV, các phần, đoạn bài hát khá giống nhau. Các nghệ sĩ đến từ YG thì luôn có phong cách đầy chất “bụi” và "chơi”, khá nhiều sản phẩm được tạo dựng sao cho nó “độc” và “quái” đồng thời lời hát thường mạnh mẽ và đầy chất tự tin. Những nghệ sĩ đến từ JYP thì lại đơn giản hơn: nữ thường nữ tính, nam thường mạnh mẽ, hầu hết các sản phẩm được tạo dựng không quá màu mè, hoa văn mà giản dị.

Sản phẩm đến từ YG thường “quái”, “bụi” và đầy chất tự tin.

Sản phẩm từ JYP lại thường khá đơn giản.


Ngược lại, các nghệ sĩ đến từ công ty nhỏ ít khi có hình tượng xác định vì tùy thuộc vào bài hát, ekip hợp tác mà xác định phong cách trở lại. Điều này có thể thấy qua các cô gái Sistar đến từ công ty Starship Entertainment đã có hình tượng hip hop với ca khúc mở đầu Push Push; hình tượng dễ thương trongShady Girl; vẻ sexy theo nhiều kiểu, như sexy và mạnh mẽ How dare you, sexy về hình thể Ma boy, Alone, sexy đáng yêu Loving U... Hay các nhóm nhạc khác như Secret, Beast, After School… cũng rất đa dạng trong tạo hình. Chính sự thay đổi này không làm cho khán giả nhàm chán hay liên tưởng, so sánh sự trở lại của các nghệ sĩ giống với những lần trước đó mà tạo cho khán giả một sự hứng thú và đón nhận một cách công bằng.

Không bị kì vọng quá đà

Điều lợi thế thứ hai cho các nghệ sĩ đến từ các công ty giải trí nhỏ là họ không phải chịu một áp lực quá lớn khi cho ra một sản phẩm mới mà điều này lại hoàn toàn trái ngược so với các nghệ sĩ đến từ công ty quản lí lớn. Tại các công ty lớn, khán giả luôn tò mò và đặt hy vọng vào bất kể những gì đến từ những gì vốn đã nổi tiếng – những công ty lâu đời là cái nôi của những huyền thoại, coi đó như một sự đảm bảo hay “đẳng cấp” vì vậy nếu sự trở lại hay ra mắt của nghệ sĩ không quá ấn tượng như kỳ vọng thì sự thất vọng sẽ lớn hơn nhiều.



Điển hình là việc đoạt cúp trên các chương trình âm nhạc hàng tuần. Nếu có sự đối đấu giữa hai bên mà nghệ sĩ của công ty lớn không giành được cúp thay vào đó là nghệ sĩ đến từ công ty nhỏ thì kết quả đó được đánh giá tệ hơn chất lượng thực của sản phẩm nhiều. Cùng với đó, nghệ sĩ chiến thắng sẽ được chú ý hơn hẳn. Thế nhưng nếu sản phẩm của nghệ sĩ xuất phát từ những công ty mới không quá xuất sắc – thì đó cũng chẳng có gì ngạc nhiên. Hay như một tân binh đến từ công ty nhỏ bỗng nhiên vượt trội thì điều đó thu hút sự chú ý của khán giả nhiều hơn so với một thành tích tương tự đến từ tân binh của công ty lớn.

Là sự lựa chọn của những “viên ngọc trai đen bị bỏ sót”

Không ít những cái tên tài năng của K-Pop bị bỏ sót bởi những đánh giá từ công ty lớn. Điển hình như giọng ca nữ xuất sắc nhất - Hyorin (Sistar), em gái quốc dân 3 nốt cao – IU, Hyunseung (Beast), Song Ji Eun (Secret)… đều là những thực tập sinh của các công ty lớn bị từ chối debut. Và với thời gian dài cộng với việc tài năng không được phát hiện, việc tìm kiếm cho mình cơ hội mới của những nghệ sĩ này luôn được dành cho các công ty mới có lượng thực tập sinh ít và những kế hoạch ra nhóm nhạc mới trong thời gian gần. Do công ty mới thành lập, chưa có những yêu cầu khắt khe về đào tạo mà yếu tố được quan tâm trước mắt là có nghệ sĩ, việc tìm được nhân tố và cho debut sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Hyorin của Sistar.

Và IU từng bị JYP Entertainment từ chối.


Khó khăn

Không có tiếng nói

Nếu các nghệ sĩ đến từ công ty lớn luôn được ưu tiên trên hầu hết các hoạt động truyền hình hay biểu diễn thì điều này ít xảy ra đối với các nghệ sĩ đến từ các công ty nhỏ, bởi tiếng nói của công ty ấy chưa có trọng lượng. Họ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa các nghệ sĩ của mình lên sân khấu hay các chương trình giải trí, đặc biệt là trong thời kì đông đúc của sàn đấu âm nhạc và đặc biệt là đối với các chương trình giải trí có lượng người xem cao.

Trong năm 2012 – một năm mà số lượng tân binh lên tới con số kỉ lục thì việc tìm cách cho “gà” nhà mình được tham gia biểu diễn hàng tuần đã là một vấn đề đau đầu mà không phải công ty nào cũng giải quyết được. Việc được xuất hiện làm cho khán giả nhớ tên mình lại càng khó khăn hơn cả. Cũng là mặt trái của việc “không được kì vọng” thì khi hai nghệ sĩ có sản phẩm được đánh giá về chất lượng là ngang nhau và không phải quá xuất sắc thì sản phẩm đến từ công ty nhỏ có thể nhanh chóng “chìm” trong hàng loạt những cái tên khác xuất sắc hơn, còn sản phẩm đến từ công ty lớn vẫn có thể được đón nhận rộng rãi.

Để đưa được tân binh lên sàn là một nỗ lực của các công ty nhỏ.


Đặc biệt, trong vấn đề scandal thì tiếng nói của công ty lại càng quan trọng hơn đối với nghệ sĩ. Có thể thấy rằng việc trở lại sau scandal của các nghệ sĩ đến từ công ty quản lí lớn thường sớm hơn so với các nghệ sĩ đến từ công ty nhỏ. Với các nhà sản xuất chương trình, việc đồng ý cho sự tham gia của nghệ sĩ có scandal là một quyết định mạo hiểm nên họ thường cố tránh việc này nhưng với cái “uy” của các ông lớn thì vấn đề này dễ dàng được giải quyết hơn.

Không có kinh phí

Vì là công ty nhỏ và mới nên kinh phí của công ty không nhiều, thậm chí là kinh phí lấy từ sản phẩm trước đó của nghệ sĩ để sản xuất cho sản phẩm sau. Việc debut một thời gian vẫn không nhận được thù lao đối với các nghệ sĩ đến từ công ty nhỏ không còn là vấn đề quá mới lạ đối với K-pop. Để có thể ra một sản phẩm chất lượng hoàn hảo là cả một thời gian dài tích góp hoặc là một sự mạo hiểm đánh cược của cả một công ty, mà không phải công ty nào cũng dám “được ăn cả ngã về không”, vậy nên khán giả hoàn toàn có thể nhận thấy sự cách biệt trong độ hoành tráng giữa các sản phẩm đến từ các công ty.

Với các công ty lớn, đội ngũ nhân viên là những người có chuyên môn và năng lực đã được đào tạo bài bản, đặc biệt là các quản lí hay các nhân viên sau cánh gà. Có thể nhận thấy rõ những cách xử lí khôn ngoan trong các vấn đề của nghệ sĩ, từ việc tạo sản phẩm đến những vấn đề về riêng tư, cuộc sống đến từ các công ty lớn… Tuy nhiên không phải tất cả các công ty nhỏ hiện nay đều có điều này. Ví dụ cho các vấn đề này có thể kể đến Core Entertainment trong vụ việc scandal của T-ara vừa qua đã có cách xử trí không khéo léo khiến cho mọi việc thêm phức tạp, hoàn toàn bất lợi cho nhóm.

Những công ty nhỏ thường chỉ có một trụ cột.


Số lượng thực tập sinh không nhiều nên việc lựa chọn được những nhân tố thực sự tài năng không phải dễ, dẫn tới việc trong đội hình nhóm nhạc vẫn có những thành viên không giỏi về bất kì mặt nào nhưng vẫn được debut cho đủ đội hình mà điều này ảnh hưởng lớn tới chất lượng nhóm nhạc. Trong khi đó các công ty lớn luôn có số lượng thực tập sinh cố định đặc biệt là những người có tài năng muốn chắc chắn về tương lai của mình. Vì vậy với công ty nhỏ, khi số lượng nhóm nhạc đã ít mà có một trong số đó nổi tiếng thì cả công ty hoàn toàn dựa vào nhóm nhạc đó mà nếu cột trụ không may có vấn đề thì cả công ty cũng lung lay theo.

Tuy khó khăn vẫn nhiều hơn mặt lợi thế nhưng các công ty quản lí mới của K-Pop đang ngày càng khắc phục được những điểm yếu ấy càng ngày càng lớn mạnh. Tuy chưa có cái tên nào có thể vượt trội hoàn toàn nhưng các công ty càng ngày càng phát triển hứa hẹn những bước chuyển lớn trong ngành giải trí – âm nhạc Hàn Quốc.

Theo Tiin

No comments:

Post a Comment